Xác định công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên trong các trường học đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao sức chiến đấu, chất lượng tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ; đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong mỗi nhà trường, thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Thắng đã phối hợp với Đảng bộ các xã, thị trấn làm tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng và kết nạp đảng viên trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên (CBQL, GV, NV) gắn liền với các phong trào thi đua của ngành.
Hiện nay, toàn huyện có 67 trường học trực thuộc Phòng GD&ĐT (trong đó có 19 trường mầm non, 27 trường tiểu học, 20 trường THCS, 01 trường liên cấp tiểu học và THCS). 100% CBQL các đơn vị trường học đều có trình độ Trung cấp LLCT, 100% các trường đều có chi bộ đảng độc lập (có 65/67 chi bộ có ban chi uỷ). Cơ bản Hiệu trưởng các nhà trường đồng thời cũng là Bí thư chi bộ; đây là một trong những thuận lợi để chi bộ - nhà trường triển khai công tác tạo nguồn cho phát triển đảng viên mới.
Trên địa bàn thị trấn Phố Lu có tổng số 7 trường học trực thuộc Phòng GD&ĐT (gồm 2 trường mầm non, 03 trường tiểu học, 02 trường THCS) với 173 CBQL, GV, NV, trong đó có 161 đảng viên, chiếm tỷ lệ 93,06%. Đây là địa phương có số lượng đảng viên là CBQL, GV, NV chiếm tỷ lệ cao nhất trong toàn huyện. Đồng chí Dương Thị Tâm - Bí thư Đảng bộ thị trấn cho biết: Việc tạo nguồn trong khối trường học có nhiều thuận lợi vì thầy cô giáo cơ bản đều đảm bảo yêu cầu về trình độ văn hóa, có ý thức kỷ luật và nhận thức chính trị tốt. Tước khi giao chỉ tiêu, đảng ủy nắm thực tế số lượng đảng viên và nguồn phát triển đảng viên của từng trường; giao các chi bộ trường học thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng để cán bộ, GV, NV nỗ lực phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng.
Chi bộ Trường Mầm non xã Xuân Giao tổ chức Lễ kết nạp đảng viên (năm 2024)
Nhà giáo Trần Thị Thanh Hà - phó bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường TH số 2 thị trấn Phố Lu cho biết thêm: Nhà trường có 27 đảng viên/tổng số 29 CBQL, GV, NV, hiện còn 02 nhân viên chưa là đảng viên nhưng đã được bồi dưỡng, tham gia lớp tìm hiểu về Đảng. Những đảng viên mới đã tiếp thêm sức mạnh cho chi bộ, không chỉ trong quá trình thử thách, phấn đấu mà sau khi kết nạp, các đảng viên đều tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, thời gian qua, Phòng GD&ĐT đã chủ động phối hợp với các địa phương chỉ đạo, định hướng các nhà trường làm tốt công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên. Chỉ đạo đưa nội dung công tác phát triển Đảng vào chương trình, kế hoạch hằng năm của chi bộ các trường. Trong các kỳ sơ kết, tổng kết năm học đều đưa nội dung này để đánh giá, chỉ rõ ưu điểm, tồn tại và đề ra giải pháp khắc phục, nhờ đó số lượng đảng viên trong trường học tăng lên hằng năm.
Phòng GD&ĐT cũng chỉ động phối hợp với Ban Tổ chức Huyện uỷ thường xuyên tuyên truyền về công tác bồi dưỡng, kết nạp quần chúng vào Đảng CSVN tại các hội nghị của ngành như hội nghị giao ban Hiệu trưởng, hội nghị tổng kết năm học nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ về công tác phát triển đảng viên.
Để làm tốt công tác phát triển đảng viên trong lực lượng nhà giáo, hằng năm Đảng uỷ các xã, thị trấn đã tập trung chỉ đạo củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ trường học trực thuộc; chủ động làm việc với các chi bộ, ban giám hiệu nhà trường để thảo luận các giải pháp phát triển đảng viên, trong đó tập trung vào đối tượng là những giáo viên trẻ.
Lễ kết nạp đảng viên tại chi bộ Trường MN Hoa Ban xã Gia Phú
Bên cạnh những thuận lợi, kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên trong đội ngũ nhà giáo trên địa bàn huyện Bảo Thắng còn có những tồn tại và khó khăn như: do bận rộn với công việc chuyên môn và các hoạt động của nhà trường, một bộ phận giáo viên, nhân viên có tư tưởng "ngại" vào Đảng; một số giáo viên có tuổi đời cao thiếu sự nhiệt tình, chỉ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ; một số giáo viên, nhân viên trẻ nhưng lo ngại con nhỏ, chưa sẵn sàng tự nguyện phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng... Nguyên nhân của hạn chế, tồn tại nêu trên là do công tác giáo dục chính trị tư tưởng của một số chi bộ trường học còn chưa thường xuyên; chưa có nhiều giải pháp trong công tác tuyên truyền, giải thích, thuyết phục; việc đổi mới, nâng cao chất lượng, nội dung sinh hoạt còn hạn chế nên chưa tạo được sức hút tham gia vào tổ chức Đảng đối với quần chúng,...
Để tiếp tục nâng cao chất lượng đảng viên trong đội ngũ nhà giáo, góp phần xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh, trong thời gian tiếp theo, Phòng GD&ĐT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đảng bộ các xã, thị trấn, Ban Tổ chức Huyện uỷ làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng cho đội ngũ. Cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các cơ sở giáo dục cần nêu cao trách nhiệm trong việc xây dựng tổ chức đảng trong trường học; phát huy vai trò của các tổ chuyên môn, tổ chức Công đoàn trong trường học trong việc tổ chức các hoạt động tập thể, sinh hoạt chuyên môn, ngoại khoá,... Đặc biệt, các chi bộ cần làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ của đơn vị; đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền; đổi mới tư duy, nhận thức; tổ chức các hoạt động tập thể để thu hút sự tham gia của toàn thể hội đồng sư phạm; mạnh dạn đánh giá và ghi nhận những tiến bộ của quần chúng, qua đó kịp thới phát hiện nhân tố tích cực, tiêu biểu để tạo nguồn, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng./.